Sau một thời gian ngắn được sử dụng vào năm 2021, thuật ngữ “metaverse” đã được chấp nhận rộng rãi. Nó đã gây ra một cuộc tranh cãi trên toàn thế giới về ý nghĩa của nó. Tuy nhiên, không có sự đồng thuận nào đã đạt được về những gì nó là. Theo The Verge, có thể bạn đã nghe nói rằng Metaverse đang định thay thế Internet. Tất cả chúng ta có thể sống ở đó. Người ta có thể suy đoán rằng Facebook đang cố gắng giành quyền kiểm soát (với Epic, Roblox hoặc hàng trăm tập đoàn nhỏ hơn khác). Có lẽ là do thị trường NFTs? ”
Chúng ta cần một định nghĩa rõ ràng về Metaverse trước khi khám phá các phân nhánh của nó. Ba trường phái tư tưởng khác nhau đã xuất hiện trong quá trình tìm kiếm một định nghĩa.
Metaverse là gì, và tại sao nó lại quan trọng?
Nó đã được mô tả theo nhiều cách khác nhau, nhưng Metaverse là giống nhau trong thị trường game NFT. Người dùng sẽ tương tác với xung quanh do máy tính tạo ra và các cá nhân khác trong một trường thực tế ảo như vậy. Đồng thời, Metaverse là “vĩnh viễn, đồng bộ. Meta đã thể hiện nó là “một trang web nơi chúng ta có thể ở cùng nhau”.
Nó được định nghĩa là “thế hệ tiếp theo của Internet mang lại cảm giác về vị trí và cho phép tương tác sâu giữa con người với nhau”, một công ty nền tảng trò chuyện video cho biết. Vì Metaverse vẫn còn trong giai đoạn sơ khai, nên không thể đoán được sự xuất hiện của nó khi nó được nhận ra. Mặc dù nhiều khía cạnh của Metaverse được mọi người đồng ý là cần thiết, nhưng một số ít được biết đến hơn.
Internet phục vụ như một phương thức siêu thị
Thực tế ảo và Metaverse có thể dẫn đến một tương lai lạc hậu. Nhưng điều đó không nhất thiết ngụ ý rằng những điều này là khủng khiếp trong và của chính họ. Cách chúng tôi sử dụng công nghệ này có tác động đến các ý nghĩa đạo đức.
Các luật Metaverse khác nhau dường như đang bị Meta và các công ty khác phớt lờ trong cuộc chiến giành quyền tối cao của họ trong thị trường NFT này. Metaverse phải là một dự án mã nguồn mở và không ai có thể kiểm soát nó. Khẳng định rằng Metaverse là Internet dựa trên các tiêu chí tương tự.
Về mặt lý thuyết, Metaverse bao gồm
Mọi người sử dụng Metaverse để mua mọi thứ hoặc sử dụng nó cho việc gì đó. Metaverses có thể được biểu thị là “một mạng lưới khổng lồ các dịch vụ lâu dài”. Môi trường 3D kích thích trong thời gian thực và mô phỏng […] có thể được trải nghiệm đồng bộ bởi một số lượng gần như vô hạn người dùng. Mỗi người có một cảm giác hiện diện riêng.
Theo mô tả của ông, metaverse là một sản phẩm hoặc dịch vụ có bảy thuộc tính thiết yếu: tính lâu dài, tính đồng bộ và khả năng tương tác. Mặc dù mô tả này có vẻ giống như điều mà Internet hiện đang làm, chiến lược gia công nghệ Ben Thompson đã tuyên bố rằng “với lớp phủ 3D bên trên”, Internet tương đối so với những gì Thompson đại diện.
Vị trí trong Metaverse
Metaverse cũng được coi là một lĩnh vực nơi mọi người kết nối, tham gia và di chuyển bản thân và tài sản của họ trên các trang web kỹ thuật số khác nhau. Người chơi và hình đại diện của họ có thể di chuyển giữa các thế giới ảo một cách dễ dàng nhờ các nền tảng như Roblox, Fortnite của Epic Games và Core của Manticore Games, chỉ là một vài nền tảng.
Khoảnh khắc Metaverse
Một đại diện khác của Metaverse như vậy được lắp ráp bởi phát minh kinh doanh Shaan Puri, người đã mô tả tất cả là “một khoảnh khắc trong thời gian”. Khi danh tính, trải nghiệm, kết nối và tài sản trực tuyến của chúng ta trở nên quan trọng hơn đối với chúng ta so với cuộc sống thực tế của chúng ta được gọi là Metaverse. Do sự thay đổi về trọng tâm này, việc chuyển sang Metaverse có vẻ giống như một sự thay đổi về mặt xã hội hơn là về mặt kỹ thuật.
Tuy nhiên, từ quan điểm của con người, một bước đột phá nổi bật hơn tất cả những đột phá khác: công nghệ XR trên thị trường NFT. Là thế hệ tiếp theo của nền tảng máy tính, chúng bao gồm thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR) và giao diện não-máy tính (BCI).
Công nghệ sử dụng thực tế ảo hoặc tăng cường
Người dùng chỉ có thể đắm mình trong thị trường Metaverse NFT bằng cách sử dụng thực tế tăng cường (AR) hoặc thực tế ảo (VR). Thực tế ảo (VR) và Metaverse thường được sử dụng làm từ đồng nghĩa. Mặc dù tồn tại một số điểm khác biệt quan trọng, nhưng trải nghiệm thực tế ảo được kết nối là trọng tâm của Metaverse. Metaverse không có trò chơi VR dành cho một người chơi, nhưng nó bao gồm một cuộc họp VR nhóm. Có khả năng Metaverse cuối cùng có thể bao gồm công nghệ vượt xa thực tế ảo.
Ngoài ra, khách hàng thương mại điện tử đang được hưởng lợi từ công nghệ phòng thử đồ ảo. Khách hàng có thể mua hàng từ sự thuận tiện của chính ngôi nhà của họ mà không cần phải rời khỏi nhà của họ bằng cách vượt qua các rào cản của việc mua hàng qua internet. Một ngày nào đó VR có thể được sử dụng để đưa bạn hoàn toàn vào phiên bản ảo của cửa hàng trong Metaverse.
Đây cũng không phải là giải pháp tiết kiệm chi phí nhất cho hầu hết mọi người vì họ sẽ cần tai nghe thực tế ảo để tận hưởng trải nghiệm. Sự phát triển của Metaverse có thể hỗ trợ nếu nó dựa nhiều vào công nghệ thực tế tăng cường (AR). Với 83,96% dân số toàn cầu sở hữu điện thoại thông minh, nhiều người có thể được hưởng lợi từ thực tế tăng cường.
Phương pháp tiếp cận trí tuệ nhân tạo (AI)
Thực tế mở rộng có thể là khía cạnh dễ thấy nhất của Metaverse, nhưng trí tuệ nhân tạo là một thành phần quan trọng trong công việc ở chế độ nền. Ngoài phân tích dữ liệu và dự đoán thị trường NFT, AI có thể nâng cao các thuật toán để tạo hình đại diện, xử lý ngôn ngữ tự nhiên, dịch thuật và tạo ra thế giới mới. Sử dụng các cảm biến để theo dõi nhịp sinh học và nhịp cơ, trí tuệ nhân tạo (AI) có thể nâng cao cách chúng ta tham gia vào thực tế ảo. Cung cấp các dịch vụ như nhận dạng hình ảnh cho khách hàng khiếm thị là một cách khác mà AI có thể giúp làm cho trải nghiệm trở nên toàn diện hơn.
Máy tính trên Edge
Truyền dữ liệu nhanh hơn và độ trễ ít hơn là điều cần thiết cho trải nghiệm ảo thực tế, đó là lý do tại sao điện toán biên rất phổ biến trong các thiết lập thương mại. Khi hàng triệu cá nhân trên toàn cầu tham gia vào trải nghiệm ảo, đám mây không thể theo kịp nhu cầu. Mặt khác, máy tính phân tán có thể đưa việc tính toán đến gần hơn với người dùng cuối, nâng cao trải nghiệm người dùng tổng thể.
Kết luận
Metaverse không nhất thiết là tiêu cực nếu các công ty có quá nhiều quyền lực đối với cuộc sống cá nhân của chúng ta. Vì liên kết đến trải nghiệm ảo là tốt. Chúng tôi có thể phục vụ khách hàng đồng thời cải thiện lợi nhuận của các công ty thị trường NFT bằng cách sử dụng các công nghệ này một cách hợp lý. Không phải là những công nghệ này đang hỗ trợ để thay thế thế giới vật chất. Nhưng đúng hơn là họ mở rộng phạm vi tiếp cận của chúng tôi qua Internet để chia sẻ kinh nghiệm của chúng tôi trong những lĩnh vực mà trước đây chúng tôi không thể. Chúng tôi có quyền định hình tương lai của Metaverse, vì vậy hãy bắt tay vào việc tạo ra nó.